Monday, October 29, 2012

Vài hình ảnh Mùa Thu Shawano - Wisconsin.

ĐÔI DÒNG CẢM TÁC
Ba mươi sáu năm sau, lần đầu tiên về thăm chốn cũ: thị trấn Shawano nằm trên trục lộ 29 nối liền Green Bay với Wausau, tiểu bang Wisconsin.
Thị trấn vẫn nhỏ xíu như bàn tay, đi chưa hết dăm phút đã về cuối phố. Dạo ấy 1975, chỉ duy nhất một gia đình tôi lưu lạc đến chốn này. Qua được một mùa đông, bạn cùng xứ tuyết (Yuki Guni 雪 國), cảm xúc mấy vần thơ:


LẶNG LẼ
Một ngày tựa cửa chờ nhau
Trông ra ngoài dậu một màu tuyết pha
Tuyết buồn dáng tựa mưa sa
Tường đông khép mở thế mà mùa xuân.


Khi về đến Shawano, bóng chiều sắp tắt. Phố cũ trông buồn bã và tàn tạ hơn xưa. Láng giềng nay không còn ai quen biết. Tìm đến nhà thờ bảo trợ ngày trước, chỉ hỏi thăm được một người và từ ký ức loáng thoáng khi hãy còn là một cô bé, bà cho biết khi ấy có nghe nói đến một gia đình tị nạn Việt Nam lưu lạc đến nơi này. Lòng chùng bâng khuâng mà bùi ngùi cảm xúc:

CHỐN CŨ
Lưu Nguyễn ngày xưa cũng thế này ?!!!
Trở về chốn cũ chẳng ai hay
Phố chiều tàn tạ, lòng se sắt
Hỏi khách qua đường theo gió bay.



Hôm sau buổi đưa chân trên đường từ giã. Shawano một sáng chớm thu, ôi cảnh sắc nơi đây sao lại quá yên bình và đẹp tuyệt vời đến thế ?!!!
Về lại Orange County hàng cây phong trước nhà cũng đang độ đổi màu.

Xin được gửi vài hình ảnh mùa thu Shawano, như một ngọn thu phong trở về, cuốn theo từng chiếc lá, từng hương thơ của một mùa thu đang rơi trên cao.


PHÙNG QUÂN
Hàng Gió, mùa thu 2012



10 comments:

  1. THƠ của bạn là thơ (Thật đấy!). Ngày xưa chốn cũ là THƠ. Ngày về thăm lại chốn xưa là THƠ. Tâm trạng Lưu Nguyền về trần là THƠ. Ngậm ngùi ra đi là THƠ. Những lời tâm tình của bạn là THƠ. Cửa động! Đầu Non! Đường lối cũ... (TĐ).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đa tạ quí khách ẩn danh đã bước vào thăm vườn thơ của Phùng Quân.
      Thơ là người, đọc một bài thơ chính là ta đã bước vào tâm hồn của một người.
      Chỉ cần nghe nhắc đến: Cửa động, đầu non, đường lối cũ... là đã thấy lại được cả một trời thơ Tống Biệt của Tản Đà. Nhưng trên hết mọi điều, những cảm nhận đó chắc hẳn chỉ có thể tìm thấy nơi những tâm hồn đồng điệu, ít ra còn một chút gì gần gũi với thế hệ của Phùng Quân.

      Delete
  2. Mời các Bạn thưởng thức thơ và hình ảnh Mua Thu của Phùng Quân,
    Thơ của Phùng Quân là nét đẹp của tâm hồn, là tâm trạng thật trong những lúc vui buồn của cuộc sống. Gia tài qúy giá nhất của thơ là sự rung cảm thực sự của tâm hồn, nó cho ta một nỗi buồn êm ái - là nỗi hoang vu, chênh vênh, hụt hẫng, làm ta xao xuyến, lạc lõng như mình đang ở ngoài cuộc sống này cùng với những hình ảnh Mùa Thu của Phùng Quân cho ta một nỗi sầu riêng biệt, tĩnh lặng như điệu buồn thiên cổ. Lời thơ như những âm vang thống thiết, như u uẩn, đọa đầy, nó làm cho đất liền cũng trở thành sa mạc, nhưng phảng phất trầm lặng tịch liêu ....!!:))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thành thật cám ơn bạn Tuyết Nhung đã gửi lời mời đến những tâm hồn yêu thơ, cùng thưởng thức thơ và hình ảnh mùa thu của Phùng Quân. Chắc chắn đây cũng phải là một thi sĩ hay ít ra cũng là một người rất yêu thơ, đọc rất nhiều thơ và phải có một tâm hồn thật thơ mới có được những cảm nhận tinh tế như vậy. Thơ cần một sự cảm thông vì thơ luôn còn là một sự giãi bày. Có kẻ khó tính bảo: điển cố không phải là những nét đẹp trong thơ. Biết vậy, nhưng không hiểu sao những hình ảnh cổ tích lạc chốn Thiên Thai cứ quẩn quanh trong ý thơ PQ đến đôi lần:
      Có một lần Từ Thức trong mơ gặp lại
      Ta hỏi chàng du tử có nhớ chốn trần ai
      Lạc chốn thiên thai nhưng chừng như quá ngại
      Và mãi không quên một dấu hài.
      Chép lại đôi dòng thơ cũ và xin được xem đây như một lời mến chào mối duyên kỳ ngộ đến trang Ảnh Nghệ Thuật Sacramento.
      Một lần nữa thành thật cám ơn bạn Tuyết Nhung đã dành những hảo cảm cho thơ của Phùng Quân.

      PQ

      Delete
  3. Ảnh và thơ thật nhẹ nhàng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khi làm được một câu thơ hay thì cảm giác riêng mình đã lâng lâng vui sướng đến mấy ngày!!!
      Còn khi bài thơ ấy được đón nhận bằng những quí mến từ mọi người, thì cảm giác lâng lâng kia thật vô cùng.
      Thành thật cám ơn sự đón nhận của bạn Thachphoto nhé.

      PQ

      Delete
  4. Shawano quá đẹp. xin cảm ơn hình ảnh và những dòng thơ, cả hai đều đẹp.
    Ananymous

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xin cảm tạ lời khen tặng từ quí vị ẩn danh.

      PQ

      Delete
  5. " Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỷ niệm hoang mang của buổi tựu trường. "

    Những mùa thu của một thời xa xưa ấy có còn chăng, hay mãi chỉ còn là những dòng chữ giáo khoa thư vẫn miệt mài trong ký ức?
    Hôm nay xin được chia xẻ đôi dòng cảm xúc và hình ảnh mùa thu Shawano, Wisconsin dạo tháng mười vừa qua, trong một chuyến trở về thăm lại nơi cố quận, của những tháng năm đầu đời 1975.
    Cũng xin gửi lời cám ơn đến trang Ảnh Nghệ Thuật Sacramento đã giới thiệu bài viết cũng như phần nhạc đệm trong ĐÔI DÒNG CẢM TÁC của Phùng Quân.

    ReplyDelete
  6. Hàng phong trước cửa chờ ai đó
    Lá đã thay mầu tựa nhớ thương

    Dũng79

    ReplyDelete