Chu Lynh
If I fall, pick up the flag, kiss it, and keep on going
Omar Torrijos Herrera
Một ngày trước khi rời Virginia, tôi nhận được một email ngắn của nhạc sĩ Lê Văn Khoa viết từ Kiev: “Mọi việc đã chuẩn bị xong.”
Chuyến
đi này, tôi có một cảm giác kỳ lạ. Dường như lòng nặng hơn hành lý. Nôn
nao pha lẫn thích thú, và cũng không thiếu lo lắng, mặc dù anh Khoa đã
tới Kiev trước năm ngày để lo nơi ăn chốn ở, phương tiện đưa đón, và xem
lại phần hoà âm với ban nhạc.
Máy bay rời phi trường Dulles thì
trời bắt đầu tối. Ghé Luân Đôn hai tiếng, lòng vòng khá lâu với thủ tục
quan thuế, trước khi lên chuyến bay British Airways đi Kiev. Máy bay
tràn ngập các lực sĩ Ukraine trở về sau Thế Vận Hội Mùa Hè tại Luân Đôn,
với đồng phục sặc sỡ, và một thứ ngôn ngữ lạ tai. Nhìn nét mặt bình
thản của họ, tôi chẳng biết họ đang vui hay buồn về kết quả tranh tài
của Ukraine tại Thế Vận Hội.
Lần
đầu tiên, tôi đến Ukraine, một xứ sở đã tách khỏi Nga sau khi khối Cộng
Sản Liên Xô sụp đổ. Nghe nói, dù thân Tây Phương, nhưng quốc gia này
vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi quá khứ, một quá khứ kinh hoàng dưới thời
Cộng Sản thống trị, với nạn đói đã giết chết hằng triệu người và những
cuộc tàn sát tập thể dưới thời Staline.
Đón tôi tại phi trường
Kiev là nhạc sĩ Lê Văn Khoa, nước da trắng bóc, chẳng khác gì dân địa
phương, khiến tôi ngờ ngợ khi tiến lại gần. Bên cạnh là một người da
trắng, được giới thiệu là người duy nhất nói tiếng Anh trong những người
chúng tôi sẽ tiếp xúc. Người thanh niên Ukraine tỏ ra thân mật ngay
trong cái bắt tay đầu tiên. Cao ráo, đẹp trai, Taras có vẻ như một người
Mỹ hơn là người Nga. Tôi thầm nghĩ, nếu người thanh niên bốn mươi tuổi
này là nhân vật chính trong chương trình “Bachelor”, lắm cô ứng viên sẽ
khóc như mưa nếu không được chọn vào chung kết.
Taras đưa chúng
tôi về chung cư trong thành phố Kiev, thủ đô của Ukraine. Cũng như các
chung cư vừa lướt qua trên đường, xem ra tuổi tác toà nhà này đã già lắm
rồi. Taras đã khéo léo sắp xếp cho vợ con về quê thăm gia đình, nhường
căn nhà cho ba người Việt Nam. Thật bất ngờ được gặp chị Ngọc Hà, đúng
hơn là ca sĩ Ngọc Hà, người bạn đời của nhạc sĩ Lê Văn Khoa.
Anh
Khoa cho biết, so với dân địa phương, sở hữu căn nhà ba phòng, với chiếc
xe hơi dù đã cũ, Taras được coi là hạng người khá giả. Đừng so sánh với
những apartment tiện nghi ở Mỹ, thì căn nhà này đối với ba người Việt
Nam trong hoàn cảnh này, quả là một nơi trú ngụ lý tưởng.
Taras
là bạn nghề nghiệp của anh Khoa, trong những lần người nhạc sĩ này qua
Kiev thực hiện những chương trình về âm nhạc. Taras xem ra hiểu khá
nhiều về người Việt Nam, và cũng thích thú món phở cấp kỳ do chị Ngọc Hà
đứng bếp.
Nghe nói anh rất ngoan đạo, trong gia đình anh đã có
hai người làm linh mục. Ngoài chức vụ nhạc trưởng, anh còn là người đi
tìm hợp đồng cho các ban nhạc của Ukraine. Vợ anh cũng là nhạc sĩ, hằng
năm hai vợ chồng thay nhau đi trình diễn ở Âu Châu, Canada và cả Hoa Kỳ.
Taras đã lo liệu mọi thứ, kể cả internet. Đặc biệt với người
độc thân tại chỗ như tôi, Taras chăm sóc tận tình, buổi sáng có ly cà
phê, buổi tối được dọn chỗ ngủ. Khi tôi cám ơn, Taras nói đây là cách
anh phục vụ Chúa.
Sắp xếp dặn dò xong, anh cáo từ chúng tôi đến
tham dự buổi Kinh Chiều tại một nhà thờ Chính Thống Giáo. Ăn xong, chúng
tôi cùng xem lại những công việc đã chuẩn bị và chương trình sắp đến.
Cũng
xin nói đôi điều về Vietnam Film Club. Câu Lạc Bộ này được thành lập
tháng 9 năm 2010. Với nhân sự và những điều kiện có được, mục tiêu của
Câu Lạc Bộ là thực hiện một số phim tài liệu về giai đoạn lịch sử cận
đại. Một trong những dự án đã đi được hơn nửa đoạn đường, là cuốn phim Hồn Việt Trong Quốc Kỳ Quốc Ca Việt Nam. Phần lược sử Quốc Kỳ Quốc Ca dựa theo tác phẩm nghiên cứu công phu của cố Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy: Tiến Trình Hình Thành Quốc Kỳ Quốc Ca Việt Nam.
Những
phân đoạn nói về cuộc chiến dựng lại Quốc Kỳ trên thế giới, đặc biệt
tại Hoa Kỳ. Ngoài những tài liệu lịch sử, cuốn phim kể lại những câu
chuyện xúc động liên quan đến lá cờ.
Đó là người thanh niên
đã âm thầm vận động chính quyền địa phương dựng cờ vàng lâu dài tại
thành phố Sundre của Canada. Hay ông Craig Van Hoy, nhà leo núi chuyên
nghiệp đã cắm Quốc Kỳ Việt Nam trên đỉnh Everest, ngọn núi cao nhất thế
giới.
Thật lý thú khi kể câu chuyện về cô sinh viên
Nguyễn Vũ Hoàng Anh đã đấu lý với ông Viện Trưởng trường Đại Học Abilene
Christian University, Texas. Kết quả là ông cho thay lá cờ đỏ bằng lá
cờ vàng. Cô sinh viên đã vẽ ra cho chúng ta một viễn ảnh: cờ đỏ sẽ bị hạ
xuống tại Việt Nam, cũng như cờ đỏ đã biến mất khỏi Đông Âu và Nga sô,
quê hương của chủ nghĩa cộng sản.
Nhưng xúc động hơn hết
là buổi chào cờ cuối cùng trên đất Nam ngày 30-4-1975 của những em Thiếu
Sinh Quân Vũng Tàu, trước khi ngôi trường lọt vào tay Bắc quân. Nhà văn
Hải Triều đã đưa câu chuyện này vào danh sách những trận đánh không tên
trong quân sử, có thể nói đã đi vào lịch sử.
Cuốn phim
cũng không bỏ qua sự thất bại của các Toà Đại Sứ Cộng Sản không ngừng
vận động các chính quyền sở tại để ngăn chận các Nghị Quyết công nhận lá
cờ vàng ba sọc đỏ, là biểu tượng của Tự Do (Freedom Flag), tại những
nơi có người Việt tỵ nạn Cộng Sản cư ngụ.
Trong phim sẽ
xuất hiện một người con gái Sài Gòn, cô sinh viên Phan Thị Bình, đã cất
tiếng hát đầu tiên bản Sinh Viên Hành Khúc, mà nay là Quốc Ca Việt Nam
tại giảng đường Đại Học Hà Nội ngày 14-3-1942, và ba tháng sau đó tại
Nhà Hát Lớn Hà Nội. Người con gái ấy hôm nay đã bước vào tuổi chín mươi.
Bảy mươi năm sau, tại một đất nước vừa thoát khỏi bóng
ma Cộng Sản, bản Quốc Ca Việt Nam sẽ được trổi lên bởi một ban nhạc nổi
tiếng của Ukraine, với những nhạc sĩ chuyên nghiệp đã từng đi biểu diễn
trên thế giới. Ban nhạc Ukrainian National Presidential Orchestra. Đây là một phần của dự án cuốn phim Hồn Việt.
Thực
hiện cuốn phim này, Vietnam Film Club nhằm mục đích tưởng nhớ tiền nhân
đã khổ công gầy dựng giang sơn Việt Nam, đã đổ máu để bảo vệ bờ cõi qua
bao thế hệ, và tưởng niệm những người đã nằm xuống dưới ngọn cờ Dân
Tộc.
Quốc Ca VNCH - Nhạc Trưởng Lê Văn Khoa - La Quinta High school Band - Midway Aircraft Carrier CVA 41
Còn nhớ, trong một buổi hội luận trên PalTalk tháng 10 năm
2011, về đề tài Quốc Kỳ Quốc Ca Việt Nam, chúng tôi đã hứng khởi hứa với
diễn đàn sẽ thực hiện một video về lá cờ vàng ba sọc đỏ. Tưởng chừng
còn lâu mới giữ được lời hứa. Thế mà hôm nay dự án đang đi vào giai đoạn
cuối. Sau gần bốn tháng trao đổi, sắp xếp, Ukrainian National
Presidential Orchestra đồng ý thực hiện hợp đồng trình diễn. Câu hỏi đầu
tiên dành cho nhạc sĩ Lê Văn Khoa, người trực tiếp lo việc này: Tại sao không thực hiện tại Hoa Kỳ hay một nước khác mà phải lặn lội qua Ukraine?
Thật
ngạc nhiên khi nghe anh nói. Chi phí tại Hoa Kỳ rất cao, chưa nói các
khoản khác như Insurance cho nhạc sĩ, tiền thuê Studio. Anh cũng đã thử
trao đổi với Úc Châu, nhưng không kết quả. Tình cờ có người giới thiệu
Kiev Symphony Orchestra với giá phải chăng, anh mừng như vớ được vàng …
bốn số 9.
Ngày thứ Ba, trời mưa lất phất. Theo chương trình sắp
sẵn, Taras chở chúng tôi đi thăm một vài nơi. Anh hỏi tôi thích chỗ nào.
Tôi cần đến các đài tưởng niệm nạn nhân Cộng Sản. Bia tưởng niệm những
người chết vì nạn đói năm 1932-1933 nằm ngay trước nhà thờ St. Michael.
Nơi đây, người ta trưng bày hình ảnh những nạn nhân chết đói, trần
truồng bị vất xuống hố sâu như những con thú. Điều trớ trêu, lúc đó
Ukraine là một phần đất phì nhiêu dồi dào lương thực.
Một đài
tưởng niệm nạn nhân Cộng Sản khác cũng gần đó, kiến trúc rất mỹ thuật và
tối tân. Tiếc rằng chúng tôi không có thì giờ vào bên trong. Ngồi trên
xe, tôi đặt đủ thứ câu hỏi về đất nước và con người Ukraine, Taras chậm
rải trả lời.
Lịch sử của Ukraine là những trang sử bị ngoại xâm
chiếm đóng. Trước tiên là Batu-Khan, con trai của Genghis Khan đã cho vó
ngựa dẫm nát Kiev và phá huỷ hầu hết các ngôi đền. Trong quá khứ, đất
nước này cũng đã là miếng mồi ngon cho Ba Lan, Nga và Đế Quốc Ottoman.
Cũng
không thể quên Hiến Pháp Âu Châu đã được viết ra tại Ukraine. Dấu mốc
bi thảm nhất trong lịch sử Ukraine là suốt hai năm 1932-1933, Staline đã
thu gom lương thực để nuôi quân và xuất cảng. Kế hoạch này đã giết hơn 8
triệu người dân quê Ukraine. Và thảm kịch sau cùng của thế kỷ 20 là tai
hoạ lò nguyên tử Chernobyl năm 1986.
Sau khi dành độc lập năm
1991, Ukraine phục hồi lại kinh tế, nhưng phải đối phó với nạn tham
nhũng và một chính sách thiếu hiệu quả. Những vấn nạn về kinh tế, xã
hội, đạo lý của quá khứ đã làm phân hoá xã hội vẫn chưa biến mất.
Ukraine
đang hồi sinh, dù bước đi rất chậm. Khi tôi bày tỏ lạc quan về đất nước
Ukraine, vì lý do nào đó, có vẻ như Taras ngần ngại chưa muốn đồng
tình. Sau đó, anh cho biết cách đây vài năm, vì những khó khăn về kinh
tế, một số người đã biểu tình đòi hỏi chính phủ quay trở lại với búa
liềm thời Liên Xô. Nhưng bây giờ thì hiện tượng đó không còn nữa.
Sau
đó, Taras dẫn đến một tu viện rộng lớn, Tu Viện Kiev Pechersk Lavra
Monastery được xây cất vào thế kỷ XI với những ngôi đền thờ Orthodox,
vòm mái lát vàng. Taras chỉ một ngôi nhà thờ rất đẹp cùng kiến trúc như
những nhà thờ chung quanh. Anh giải thích, dưới thời Staline, ngôi nhà
thờ này bị phá huỷ hoàn toàn, nay được xây lại với kiến trúc nguyên
thuỷ.
Lác đác vài tu sĩ đang rảo bước dưới cơn mưa. Chúng tôi
vào một nhà nguyện đang cử hành thánh lễ. Suốt buối lễ, những người tham
dự làm dấu thánh rất nhiều lần. Tiếp đến là nhà thờ St. Sophia, nhưng
vì không có thì giờ, nên cũng chỉ đứng ngoài mà ngắm.
Dù phải đối
phó với những bất ổn chính trị, nhưng Ukraine lại phát triển nhanh về
tôn giáo. So với các nước hậu Cộng Sản thuộc khối Nga Sô, hiện nay
Ukraine được coi như một ốc đảo của tự do tôn giáo. Chính Thống Giáo
chiếm đa số, nhưng các tôn giáo khác vẫn tiếp tục phát triển.
Ngày
Thứ Tư, trời vẫn mưa rả rích. Dân chúng đi lại thưa thớt. Dáng đi của
họ bình thản và khó hiểu. Hay đó là nét cố hữu của dân tộc họ từ xa xưa?
Đường phố Kiev qua làn mưa mang vẻ bình yên nhưng lại rất buồn, một nỗi
buồn quen thuộc với tôi. Hay tại tôi nhớ cơn mưa phùn ngoài Bắc?
Hôm
nay chúng tôi đến Ukrainian National Kiev Radio Studio. Đó là một toà
nhà bảy tầng. Taras cho biết đây là Studio lớn thứ nhì của Châu Âu.
Cũng
như mọi kiến trúc trong thành phố, mặt tiền toà nhà không được trang
điểm. Nhìn bên ngoải chẳng có gì nghệ thuật, như thể dân Ukraine không
quan tâm vẻ bên ngoài. Nhưng khi vào bên trong mới thấy họ trang trí rất
mỹ thuật. Một hành lang dài trưng bày những bức ảnh về âm nhạc. Chi
Ngọc Hà nhận ra một vài bức hình rất xưa của những ca sĩ gạo cội của thế
kỷ 20.
Taras dẫn chúng tôi đến Studio chính. Anh Khoa lấy làm
tiếc vì Studio chính đang sửa chữa, nên ban nhạc sẽ dùng một Studio khác
nhỏ hơn. Nếu chúng tôi dời lại chuyến đi hai tháng, Studio sửa xong,
thì show của mình sẽ được trình diễn một nơi tuyệt vời về không gian với
những trang trí nghệ thuật. Nhưng vì nhiều lý do, chúng tôi không thể
hoãn lại chuyến đi.
Hôm nay ban nhạc Kyivsk Kamareta tập dợt để
thu âm một CD cho chị Ngọc Hà. Vì không có thu hình nên toàn ban nhạc ăn
mặc tự do. Tập dợt và thu âm kéo dài đến gần bốn giờ chiều.
Ra
khỏi Studio, Taras lại rủ đi ăn. Nhưng chúng tôi muốn về nhà, vì chị
Ngọc Hà đã làm sẵn thức ăn từ sáng sớm. Taras cũng nhào vô bếp nấu vài
món địa phương.
Ngày Thứ Năm, chính thức thu âm và thu hình cho Vietnam Film Club. Chúng tôi đến rất sớm.
Khoảng
11 giờ, ban nhạc, đúng hơn ban Quân Nhạc Ukrainian National
Presidential Orchestra trực thuộc Phủ Tổng Thống, lần lượt bước vào
Studio với lễ phục đen và nhạc cụ riêng của họ. Taras cho biết họ là
những nhạc sĩ chuyên nghiệp, có kỷ luật, được đào tạo từ nhỏ. Ban nhạc
nầy chuyên trình diễn trong các lễ nghi của chính phủ.
Khởi đầu,
ban nhạc thu âm thử giọng của chị Ngọc Hà với bài Quốc Ca Hoa Kỳ. Sau
đó, họ lần lượt tập dợt từng nhóm nhạc cụ theo từng bài: Nhạc mở đầu,
Chiêu Hồn Tử Sĩ, Quốc Ca Việt Nam. Không như hôm qua, lần này cuộc tập
dợt không kéo dài lâu.
Qua khung cửa kính của Control Room, đứng
bên cạnh Sound Engineer, chúng tôi quan sát ban nhạc trình diễn. Tôi
nghĩ anh chàng Sound Engineer nầy có đôi tai thiên phú. Không cần đeo
headphone, vẫn kiểm soát được các nhạc sĩ, thỉnh thoảng ra lệnh ngưng
trình diễn và giải thích những chỗ sai cho họ.
Nhìn anh Khoa đi
lại từng bước lắng nghe sơ sót của ban nhạc, mới thấy người nhạc sĩ Việt
Nam này đã miệt mài làm công việc nghệ thuật trong suốt mấy tháng nay,
hầu có thể hoàn tất theo dự tính việc soạn hòa âm và phối khí cho ban
nhạc.
Tập dợt chấm dứt, cũng là lúc hai cameramen bước vào. Rất
may, hai bạn trẻ này nói tiếng Anh khá trôi chảy. Chúng tôi trao đổi với
nhau về vị trí các máy quay. Đặc biệt, họ dùng hai máy Canon nhỏ vừa
chụp hình vừa quay video, loại camcorder chuyên nghiệp mới.
Thoạt
đầu, chăm chú vào máy quay, tôi không rõ mình đã có những cảm xúc nào.
Nhưng gần đến phần kết thúc bản Quốc Ca, khi các nhạc cụ cùng trỗi lên
mạnh mẽ, mới thấy một cảm giác rúng động toàn thân. Có gì đó linh thiêng
tiềm tàng trong âm thanh bản Quốc Ca. Hồn Việt!
Nơi đây, đất lạ
quê người, nhưng âm thanh này lại liên quan đến đất nước và dân tộc tôi.
Âm thanh như xoáy vòng trong căn phòng. Như từ quá khứ vọng về. Như
cùng chảy theo ba dòng sông quê hương, lướt trên những cánh đồng lúa
chín bạt ngàn. Tiếng nhạc như toát ra nỗi căm hờn những kẻ được đất nước
nuôi dưỡng, nhưng lại đi bán chính đất đai của tổ tiên mình. Tiếng nhạc
như tiếng chiêng tiếng trống cảnh báo và thúc dục: Hồn Việt!
Hồn Việt! Như một tiếng dội từ lịch sử.
Chúng
tôi, những trái tim Việt Nam đến đây để nhờ những người bạn Ukraine
đánh lên âm vang Hồn Việt của đất nước mình. Quốc Ca của lịch sử, của
vận mệnh đất nước, của dân tộc triền miên đau khổ, của miệt mài đấu
tranh, và của triển vọng ngày mai về lại quê hương.
Tôi nhớ lại
cuộc phỏng vấn nhân chứng Phan Thị Bình nói về buổi trình diễn bản Sinh
Viên Hành Khúc tại Nhà Hát Lớn Hà Nội năm 1942. Bà nói, khi ban nhạc
Marine của Pháp trỗi lên bản nhạc này, mọi người trong rạp hát đều nổi
gai óc. Bảy mươi năm sau, tại một đất nước xa lạ, khi bản Quốc Ca Việt
Nam được trỗi lên, tôi có cảm tưởng lịch sử đang tái diễn.
Quốc
Kỳ Việt Nam đang bay phất phới những nơi nào trên thế giới có người Việt
tỵ nạn Cộng Sản cư ngụ. Cờ vàng lên tận đỉnh cao Everest của dãy Hy Mã
Lạp Sơn. Cờ vàng uy nghi trên bàn thờ Tổ Quốc. Cờ vàng rộn rã trong các
lễ hội, trang trí trên chiếc dù che nắng, nổi bật trên chiếc cà vạt. Cờ
vàng thi gan cùng mưa nắng trên mái nhà. Cờ vàng đi khắp nơi, có mặt
trên chiến hạm Hoa Kỳ, và cũng hoà với cát bụi trên chiến trường Iraq.
Quốc Kỳ Việt Nam, di sản của người Việt tỵ nạn Cộng Sản!
Cờ vàng
phải được dựng lại ngay trên quê hương. Bởi lá cờ không vay mượn của một
đất nước nào, mà chính là màu cờ của dân tộc Việt Nam, đã có từ trong
lịch sử và hôm nay tràn ngập trong trái tim mỗi người Việt Nam trên thế
giới.
Những gì thuộc về lịch sử không thể thay đổi, không thể tô
vẽ như thần thánh, cũng không thể bị bóp méo. Ngày hôm nay, sức mạnh, sự
linh thiêng, và giá trị lịch sử của Quốc Kỳ phải được lưu lại cho thế
hệ đi sau, để họ hiểu ra, cha ông của họ đã một đời chiến đấu và hy sinh
dưới ngọn cờ Dân Tộc.
Khi tìm hiểu ý nghĩa mô hình “con ong”
được chọn để xây dựng Nghĩa Trang Quân Đội Biên Hoà, thế hệ trẻ sẽ thấu
hiểu được vì đâu cha ông họ đã hy sinh mạng sống của mình.
Tôi trung không thờ hai chúa
Người lính chỉ chết cho một ngọn cờ
Người lính chỉ chết cho một ngọn cờ
Nhưng
nơi đâu, dưới lòng đất lạnh hay đang mòn mỏi những ngày còn lại nơi đất
khách quê người, khát vọng mãi mãi của họ là thấy con cháu ngày mai
dựng lại ngọn cờ Dân Tộc trên quê hương Việt Nam.
***
Phi trường Kiev.
Taras
đưa tôi đến tận khu kiểm soát hành lý. Anh không muốn tôi bị trở ngại
nào khi làm thủ tục lên máy bay. Nhìn chàng thanh niên Ukraine sánh đôi
với người nhạc sĩ Việt Nam rời thang máy, tôi muốn nói với người bạn mới
quen: chúng tôi đã để lại Hồn Việt trên đất nước của anh - Ukraine - xứ
sở của âm nhạc và của hồi sinh.
Chu Lynh
Tháng 8-2012
Những chuyển động lịch sử và Quốc Ca Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa
Những chuyển động lịch sử và Quốc Ca Quốc Kỳ Việt Nam Cộng Hòa
Trên chính trường quốc tế, lá cờ Việt Nam Cộng Hòa, cờ Vàng Ba Sọc
Đỏ, và bài quốc ca đã không còn được quốc tế công nhận chính thức. Lá
Cờ thân yêu của quân dân Việt Nam thấm máu của đồng bào chiến sĩ miền
Nam Việt Nam đã đi vào lịch sử. Tuy nhiên, từ năm 1975 tại hải ngoại,
bất kỳ nơi đâu có người Việt định cư thì lá cờ Vàng và bài quốc ca Đứng
Lên Đáp Lời Sông Núi luôn luôn được trân trọng, nó xuất hiện trong các
buổi họp mặt cộng đồng, trong các sinh hoạt văn hóa xã hội. Và đặc biệt
tại Hoa Kỳ nó đã được hơn 120 địa phương cấp tiểu bang, quận hạt, thành
phố công nhận là lá cờ biểu tượng của tự do và dân chủ. Lá cờ Vàng và
bài quốc ca VNCH vẫn và sẽ tiếp tục theo chân cộng đồng VN tại hải
ngoại. Tất cả những việc trên là một thực tế. Hơn nữa, lá cờ Vàng và
quốc ca VNCH có một lịch sử dài liên tục từ thời nào và vị trí của nó
thế trong lòng người dân Việt yêu chuộng tự do dân chủ, nhất là những
diễn tiến của lá cờ Vàng xuất hiện tại các quốc gia tự do trên thế giới
cho đến hôm nay có nhiều người thật sự chưa hiểu tường tận. Thật sự
chưa có một tài liệu nào chính thức tổng hợp được những dữ kiện, những
diễn tiến của sự chuyển động lịch sử của lá cờ Vàng và bài quốc ca VNCH.
Cho đến tháng 9/2010 trong Nghị Hội Toàn Quốc HK diễn ra tại DC câu
hỏi được nêu lên, và một công tác được khởi động.
Vào lúc 7:00 pm ngày thứ Năm 25/10/2012 tại nhà hàng Hội An Bistro,
San Jose; trong một chuyến đi công tác, GS Nguyễn Ngọc Bích, cựu Giám
đốc chương trình Việt Ngữ của đài Á Châu Tự Do RFA, đã có cuộc gặp mặt
thân mật với giới truyền thông báo chí miền Bắc California. Hiện diện
trong buổi họp mặt có nhà văn Giao Chỉ, GS Nguyễn Châu, nhà báo Nguyên
Thanh, LS Nguyễn Tâm, nhà báo Huỳnh Lương Thiện, XNV Mây Lan, nhà báo
Nguyễn Xuân Nam, nhà báo Duy Văn, nhà báo Vi Anh, Nhiếp ảnh gia Trương
Xuân Mẫn, nhà báo Lê Bình, và một số thân hữu. Cuộc họp mặt do CLB Báo
Chí Bắc Cali tổ chức. Trong dịp nầy, GS Nguyễn Ngọc Bích trình bày một
số chi tiết về bộ phim Hồn Việt, do Viet Nam Film Club thực hiện.
GS Bích trình bày nhiều chi tiết thích thú và hấp hẫn về bài quốc ca
VNCH, về lá cờ Vàng. GS Bích còn cho biết nhiều chi tiết và chủ đề, mục
đích của của bộ phim Hồn Việt, sắp phát hành. Lý do tại sao Viêt Nam
Film Club thực hiện bộ phim. GS Bích cho biết “Chúng ta, những người
Việt thuộc thế hệ thứ nhất, là những người có liên quan đến một giai
đoạn lịch sử Việt Nam có thể hiểu được lý do chúng ta ra đi tìm tự do,
lý do lá cờ Vàng được tôn kính, bài quốc ca VNCH được cử lên trong các
dịp hội họp cộng đồng…v.v. Nhưng thế hệ con cháu chúng ta thì sao? những
bạn bè ngoại quốc của các con cháu chúng ta hiểu như thế nào?...v.v.”
Theo GS Bích đó là lý do bộ phim Hồn Việt được thực hiện.
Qua cuộc trao đổi, thảo luận và đặt những câu hỏi của giới truyền
thông. GS Nguyễn Ngọc Bích đã đơn cử nhiều câu chuyện tưởng đã nằm sâu
trong qua khứ nhưng qua việc tìm kiếm tài liệu, thu thập những dữ kiện
chung quanh bài quốc ca và lá cờ Vàng, GS Bích đã gặp và khơi dậy để ghi
lại tất cả những câu chuyện đó. Những câu chuyện đầy cảm động, xuất
phát từ lòng yêu quê hương, yêu tự do của những nhân vật trong câu
chuyện lịch sử.
Về nguồn gốc bài ca được dùng làm quốc ca VNCH bắt đầu từ năm 1942
(15/2/1942) tại Hà Nội; tác giả là sinh viên Lưu Hữu Phước. Bài ca đó
được cất lên tại Đại Hội Sinh Viên Việt Nam trong dịp ra mắt Ban Chấp
Hành Tổng Hội Sinh Viên năm 1942. Người nữ sinh viên được chọn để trình
bày bài ca là cô sinh viên 23 tuổi Phan Thị Bình. Bài ca đó cất lên giữa
đại hội sinh viên đã làm sống dậy tinh thần yêu nước của giới thanh
niên vào thời gian đó. Bài ca lại được cất lên giữa nhà hát lớn Hà Nội
làm cho tất cả quan khách Pháp Việt hiện phải đứng lên hoan hô. Cô nữ
sinh viên ngày đó bây giờ là cụ bà Nguyễn Tôn Hoàn 94 tuổi. Về lá cờ
Vàng xuất hiện trên đỉnh núi cao nhất thế giới, đỉnh Everest, vào năm
2004 chấn động thế giới là một “tình cờ lịch sử”. Kiến Trúc sư Huỳnh
Lương Vinh, tại Portland Oregan, có một người bạn Mỹ, ông Craig Van Hoy,
ông ta là người leo núi, chinh phục những đỉnh cao. Trong một dịp tình
cờ ông ta cho anh Vinh biết sẽ lên đỉnh Everest, anh Vinh đã nhờ ông ta
cắm trên đó một lá cờ. Sau khi lá cờ được cắm trên đỉnh núi đã có những
tin tức loan tải trên các tạp chí danh tiếng, từ đó ông Craig Van Hoy
mới biết đến ý nghĩa của việc ông làm. Cũng trong một việc thật tình cờ,
Ông Trần Nam, một thuyền nhân tị nạn tại Saint Mary Alberta, Canada;
một thành phố nhỏ có chừng 100 người Việt sinh sống. Vào năm 1984 anh
Trần Nam nhìn thấy trên tòa nhà thị chính của thành phố có treo 10 lá cờ
đại diện cho các sắc dân sống trong thành phố. Anh Trần Nam nảy ra ý
định xin treo lá cờ của dân Việt. Thành phố chấp thuận ngay với điều
kiện anh phải chi phí cho việc thực hiện. Anh trả $125 đôla Canada và lá
cờ được tung bay. Sau 11 năm lá cờ Vàng tung bay, cho đến một ngày đại
diện của tòa lãnh sự VC tại Canada phản đối, gửi văn thư yêu cầu tháo
bỏ. Hội đồng thành phố họp bàn và quyết định với tỉ số 4/1 cho phép lá
cờ tung bay. Ông thị trưởng sau khi tìm hiểu lá cờ, ông đã tuyên bố “Đó
là việc làm có ý nghĩa…và ngày nào tôi còn sống, tôi sẽ bảo vệ cho lá cờ
đó được tung bay trên vòm trời thành phố…”
Bên cạnh những câu chuyện kể còn có những câu chuyện khác về lá cờ
tung bay tại Boston, tại Seattle, tại một trường đại học ở Texas với cô
sinh viên tên Hoàng Anh…v.v. GS Nguyễn Ngọc Bích đã cho biết “Đi tìm tài
liệu cho cuốn phim, tôi đã gặp và đã nghe những câu chuyện cảm động của
những người Việt tị nạn, từ cô sinh viên trẻ, đến anh kiến trúc sư, anh
thanh niên Việt Nam…tất cả những nhân chứng lịch sử đó sẽ có mặt trong
bộ phim Hồn Việt.” Ông còn cho biết thêm “Người sinh viên năm 1942 nay
là bà quả phụ Nguyễn Tôn Hoàn 94 tuổi hiện đinh cư tại Bắc California,
trong cuộc nói chuyện bà đã cho biết khi nhớ lại cảm xúc của những ngày
đó bà vẫn thấy nổi “da gà” vì xúc động.”
Bộ phim Hồn Việt đang được in ấn và sẽ phát hành trong một ngày gần
đây. Nó sẽ được ra mắt đồng bào Việt Nam tại Minessota vào tháng
11/2012, và sẽ đến San Jose vào ngày 8/12/2012. GS Nguyễn Ngọc Bích cho
biết bộ phim sẽ lưu giữ trong thư viện, là bộ phim song ngữ Anh Việt.
Tưởng cũng nên đề cập một chi tiết là bài quốc ca VNCH được ban nhạc đại
hoà tấu của Phủ Tổng thống nước Cộng Hòa Ukraine, một nước thuộc liên
bang Xô Viết cũ, hợp tấu.
Muốn biết thêm chi tiết, có thể liên lạc với Việt Nam Film Club 6433
Northana Dr. Springfield, VA 22150, hoặc điện thoại 703-971-9178.
Tất cả có phải chăng đó chỉ là những tình cờ của lịch sử? Lá cờ Vàng
nhuốm máu quân dân Miền Nam VN cho đến hôm nay vẫn tung bay trên bầu
trời tự do, và nhất là vẫn mãi mãi tung bay trong trái tim của những
người Việt yêu đất nước, yêu tự do, dân chủ.
No comments:
Post a Comment