An-My Lê is among 23 recipients of this year’s MacArthur Foundation “genius grants,” the winners of which get $500,000 each.
Nhiếp ảnh gia gốc Việt Lê Mỹ An vừa vinh dự nhận giải MacArthur Fellowship trị giá 500.000 đô la. Giải còn có tên Genius Grants (Thiên tài) - một trong những giải cao quý của Mỹ nhằm tôn vinh những cá nhân có hoạt động sáng tạo.
Nhiếp ảnh gia Lê Mỹ An
Thành phố Sài Gòn, 1995
Đồng bằng sông Cửu Long, 1994
Thành phố Sài Gòn, 1998
Lao Bảo, 1998
Sơn Tây, 1998
Ba Vì, 1998
-
Nhiếp ảnh gia gốc Việt Lê Mỹ An vừa vinh dự nhận giải MacArthur Fellowship trị giá 500.000 đô la. Giải còn có tên Genius Grants (Thiên tài) - một trong những giải cao quý của Mỹ nhằm tôn vinh những cá nhân có hoạt động sáng tạo.
An-My Lê received B.A.S. (1981) and M.S. (1985) degrees from Stanford
University and an M.F.A. (1993) from Yale University. Since 1998, she
has been affiliated with Bard College, where she is currently a
professor in the Department of Photography. Her work has been exhibited
at such venues as the Museum of Modern Art, MoMA PS1, the Metropolitan
Museum of Art, the Museum of Contemporary Photography, Chicago, and the
San Francisco Museum of Modern Art, among others.
An-My Lê is an artist whose photographs of landscapes transformed by war
or other forms of military activity blur the boundaries between fact
and fiction and are rich with layers of meaning. A refugee from Vietnam
and resident of the United States since 1975, much of Lê’s work is
inspired by her own experience of war and dislocation. From black and
white images of her native Vietnam taken on a return visit in 1994 to
pictures of Vietnam War battle re-enactments in rural America, her
photographs straddle the documentary and the conceptual, creating a
neutral perspective that brings the essential ambiguity of the medium to
the fore. In her series 29 Palms (2003–2004), Lê documents
American soldiers training in a desert in Southern California before
their deployment to Iraq. She focuses her camera alternately on young
recruits and the harsh terrain in which they practice their drills,
lending an obvious artificiality to the photographs that invites
speculation about the romance and myth of contemporary warfare.
Currently, Lê is documenting the U.S. military’s presence at sites
around the world where personnel are undertaking training missions,
patrolling international waterways, and offering humanitarian aid. An
additional series in progress explores the ongoing ties between
Vietnamese nationals who have migrated to southern Louisiana over the
past twenty-five years and their homeland in the Mekong Delta.
Approaching the subjects of war and landscape from new and powerful
perspectives, this accomplished photographer continues to experiment and
contribute profoundly to the evolution of her medium.
Nhiếp ảnh gia gốc Việt Lê Mỹ An vừa vinh dự nhận
giải MacArthur Fellowship trị giá 500.000 đô la Mỹ. Giải còn có tên
Genius Grants (Thiên tài) - một trong những giải cao quý của Mỹ nhằm tôn
vinh những cá nhân có hoạt động sáng tạo.
.
.
MacArthur Fellowship là sự công
nhận đối với những cống hiến và thành tựu ấn tượng của các cá nhân đem
lại lợi ích cho cộng đồng và nhân loại. Phần thưởng lớn của giảm nhằm
mục đích đầu tư cho những tiềm năng này phát triển trong tương lai.
Lê Mỹ An là nhiếp ảnh gia chuyên thực hiện một đề tài gai góc: Chiến
tranh. Những bức ảnh phong cảnh của bà thường đa nghĩa, đa chiều và bí
ẩn. Trong khuôn hình của Lê Mỹ An, người ta thấy mọi vật hiện ra vừa
thực vừa ảo. Ảnh của bà được các đồng nghiệp ví như những bức tranh, vừa
giàu tính hiện thực vừa đậm chất nghệ thuật. Trong các tấm ảnh của bà,
ta sẽ không thấy cảnh chiến tranh, súng đạn, đổ máu, tang thương. Các
tác phẩm ảnh chiến tranh của bà thường ở bên lề hoặc đi sau các cuộc
chiến, thuộc thể loại hình ảnh tư liệu. Những tấm ảnh đó không thể hiện
cuộc chiến một cách trực diện mà khơi gợi người xem tự suy tư về cuộc
chiến.
Nhiếp ảnh gia Lê Mỹ An
Sang Mỹ định cư từ năm 1975, những tác phẩm ảnh của người phụ nữ 52
tuổi này chủ yếu lấy cảm hứng từ đề tài chiến tranh bởi chính bà đã có
những trải nghiệm về chiến tranh, về những biến động lớn trong cuộc đời
của những số phận nhỏ bé nơi mà chiến tranh quét qua.
Một trong những bộ ảnh nổi tiếng của bà trong làng nhiếp ảnh Mỹ là 29
Palms (29 cây cọ) được thực hiện trong hai năm 2003-2004 tại một căn cứ
quân sự trên sa mạc thuộc miền Nam California. Tại đây, các lĩnh Mỹ
được huấn luyện và tập trận trước khi tới tham chiến ở Iraq. Ống kính
của Lê Mỹ An hướng vào các tân binh trẻ tuổi và đặc tả khía cạnh gai góc
của chiến tranh bằng cảnh địa hình hiểm trở và không gian khắc nghiệt ở
sa mạc.
Một đề tài cũng luôn trở đi trở lại trong suốt quá trình sáng tác của
bà là mối quan hệ giữa những người Việt Nam đã di cư đến Mỹ và nỗi nhớ
về quê hương của họ. Mỹ An vẫn thi thoảng quay về Việt Nam và thực hiện
những tác phẩm ảnh phong cảnh và đặc tả chân dung. Một bộ ảnh cũng rất
nổi tiếng của bà có cái tên đơn giản: Việt Nam, được thực hiện trong
khoảng thời gian từ 1994-1998 khi bà thường xuyên thực hiện những chuyến
hành trình trở về quê hương.
Thành phố Sài Gòn, 1995
Đồng bằng sông Cửu Long, 1994
Thành phố Sài Gòn, 1998
Lao Bảo, 1998
Sơn Tây, 1998
Ba Vì, 1998
Sinh ra tại Sài Gòn năm 1960, di cư tới Mỹ năm 1975, Mỹ An đã nhận
bằng Cử nhân Khoa học năm 1981, bằng Thạc sĩ Khoa học của ĐH Stanford
năm 1985, bằng Thạc sĩ Nghệ thuật đương đại của ĐH Yale năm 1993. Kể từ
năm 1998, bà làm giảng viên cho Khoa Nhiếp ảnh của trường Cao đẳng Bard.
Hiện bà đang sống và làm việc tại New York.
“Tác phẩm của Lê Mỹ An là minh chứng cho sức mạnh của sự sáng tạo”,
giám đốc giải MacArthur Fellowship, ông Robert Gallucci nhận xét.
Giải "Thiên tài" được trao hàng năm cho các cá nhân hoạt động ở nhiều
lĩnh vực khác nhau như khoa học, văn chương, âm nhạc, hội họa, giáo dục
và phim ảnh. Mỹ An vinh dự là người duy nhất giành giải ở hạng mục
Nhiếp ảnh, ảnh của bà "tiếp cận chiến tranh từ góc nhìn mới mẻ, tạo ra
những hình ảnh đa nghĩa" khắc hoạ những ảnh hưởng, hậu quả của chiến
tranh. Bố cục trong những tấm ảnh của bà thường tạo nên sự căng thẳng
bởi phong cảnh thiên nhiên bị giày xéo, biến dạng, trở thành những bãi
chiến trường đầy bạo lực.
dantri.com
-
Thật là bái phục những người phụ nữ VN nổi tiếng trên đất Mỹ
ReplyDelete
ReplyDeleteThật là vinh hạnh và cũng là một tấm gương sáng.
Chu Sunnyvale