Friday, July 27, 2012

CHÂN NGUYÊN

Photos by Ngọc Danh

object>



 -
Chân Nguyên:  NS Nghiêu Minh . CS Hà Thanh
Lần đầu tiên nghe bài hát Chân Nguyên của nhạc sĩ Nghiêu Minh do ca sĩ Hà Thanh Hát, tôi như bắt gặp được sự tương đồng giữa Kito Giáo và Phật Giáo …

Lời bài hát Chân Nguyên hoàn toàn mang tinh thần Phật Giáo . Chân Nguyên ở đây chính là  Chân Lý, là Chân Thiên Mỹ-  Cái cao quý nhất mà  con người luôn muốn vứt bỏ mọi trần tục để vươn lên hay trở về .  Với cái uyên nguyên tinh trắng cao đẹp đó của Chân Lý  trong tư tưởng của nhà Phật chính là  Chân Nguyên hay Hư Không.

Với tôi Chân Nguyên nếu hiểu theo tinh thần Kito Giáo thì đó chính là Bản Tính của Đức Kito – Đó chính là cái chí thiện, chí Thánh của Thiên Chúa mà chúng ta buột phải mượn từ ngữ hữu hạn của loài người để diễn đạt gọi là  Đấng CHÂN THIỆN MỸ hay thường diễn tả ngắn gọn bằng ba chữ CHÂN THIÊN MỸ. Vì chính Đức Kito đã phán " Ta là đường đi là sự sống "
                                          
Cảm nhận được điều này qua ngôn ngữ của Thiền Học.  Trong chủ đề Chân Nguyên, tôi đã dùng hình ảnh Thánh Giá  để nói lên những cảm nghĩ của mình khi lần đầu nghe bài hát mà Ngôn Ngữ hoàn toàn mang tính thiền vị nhưng lại dẫn đưa tôi về Tinh thần Kito Giáo. Từ đó tôi nhân thấy hình bóng Đức Kito trong từng lới ca,  Cũng chinh những lới ca này gợi lại cho tôi tinh thần Phúc Âm.” Ai muốn theo ta hãy bỏ mình vác Thánh giá mà theo ta”   Đức Kito đã dạy chúng ta “Bỏ Mình Vác THÁNH Giá:    Thì chính Đức Phật cũng đã dạy chúng sinh hãy Diệt Dục .

Bỏ Mình Vác Thánh Giả để được hưởng  Nước Trời --   Diệt Dục để đạt tới Chân Nguyên
          
     Một sự tương đồng nhưng được quãng diễn qua hai cách

Rất mong sự chỉ dạy, góp ý  của qúy Cha, quý Thầy, quý huynh đệ nếu có sự sai lầm và để được học hỏi thêm.

Ngọc Danh
 
-
-

No comments:

Post a Comment