Friday, February 8, 2013

HỘI ẢNH NGHỆ THUẬT BẮC CALIFORNIA TRIỂN LÃM ẢNH XUÂN QÚY TỴ 2013 TẠI HỘI CHỢ TẾT FAIRGROUND SAN JOSE


Tường thuật của Hoàng ngọc Thúy  
   Trong không khí tưng bừng của một ngày cận Tết, Hội Ảnh Nghệ Thuật Bắc California, cùng với Hội Ảnh Nghệ Thuật Sacramento, đã Triển Lãm Ảnh Xuân Qúy Tỵ 2013, tại Hội Chợ Tết Fairground San Jose, vào ngày Thứ Bẩy mùng 2 tháng 2 vừa qua, vào lúc khai mạc của Hội Chợ Tết là 10g sáng.
   Tiết trời lành lạnh của buổi cuối Đông, đã làm người ta cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn những ngày Đông lạnh lẽo trước đây, nên nhiều người đã đi Hội Chợ Tết Fairground năm nay, theo truyền thống dễ thương của cộng đồng Việt Nam Hải Ngoại tại San Jose, hàng năm nhân dịp Xuân về.
   Ước lượng có đến vài ngàn người đã đến thăm khu vực Triển Lãm của 2 Hội Ảnh.
   Phòng Triển Lãm nằm rộng rãi, khang trang trong 1 building to lớn của Hội Chợ Tết, có rất nhiều những gian hàng nhỏ khác tấp nập xung quanh, và 1 sân khấu trình diễn ca nhạc rộn rã, với 1 nơi biểu diễn võ thuật đông đảo.
   Bước vào khu vực Triển Lãm, người ta trông thấy 2 lá cờ Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng Hòa đứng trang trọng trước mắt. Khẳng định đây là nơi tụ họp của những Nhiếp Ảnh Gia tỵ nạn Cộng Sản lưu vong.
   Các Nhiếp Ảnh gia của 2 Hội Ảnh tham dự Buổi Triển Lãm gồm 19 người : Ngô Thanh Tùng, Trần Minh Vàng, Nguyễn văn Chu, Phạm Doanh Châu, Nguyễn Hoàng An, Lê Hữu Phước, Bùi Thanh Đồng, Bùi Mộng Hằng, Nguyễn thị Huệ, Hy Hoàng, Nguyễn Toàn, Trần thị Dzung, Tuyết Nhung, Hoàng ngọc Thúy, Lê Đình Khiết, Lê Trần Mỹ, Tăng Thi, Nguyễn Đức Khang, Võ Ngọc Thạch.
   Khoảng 100 tác phẩm Nhiếp Ảnh đã được trưng bầy tại cuộc Triển Lãm mùa Xuân này. 

 
Nếu bài Thơ trải nỗi lòng của Thi Sĩ, bài Văn mang tâm tư, uẩn khúc của Nhà Văn, nhưng Nhiếp Ảnh có phần khác biệt. Nhiếp Ảnh thể hiện đời sống, dùng ống kính chụp lại vũ trụ sinh động xung quanh, cảm quan của Nhiếp ảnh gia chỉ lấp ló nhè nhẹ 1 chút trong tác phẩm.
   Từng lớp người đến xem ảnh, say sưa, chiêm ngưỡng, ngất ngây với không gian Nhiếp Ảnh nơi đây, như được tham dự vào 1 cuộc hành trình kỳ ảo của đời sống đa dạng. Từ biển cả bao la sóng vỗ, đến núi non ngàn dặm cheo leo, hang động âm u huyền bí, người xem ảnh còn được dẫn dắt tới miền đồng bằng phì nhiêu, bát ngát, ruộng đồng cò bay thẳng cánh, cỏ xanh, lúa chín mượt mà, hay những thửa ruộng bậc thang của miền sơn cước, với những nàng sơn nữ huyền thoại đang sinh hoạt. Đây những em bé ngây thơ, dễ thương, hay những cụ già mà dấu vết thời gian nhọc nhằn còn in hằn trên nét mặt. Những cánh lá đổi mầu theo thời tiết, những bông hoa rực rỡ của 4 mùa, những phong cảnh hùng vĩ của thiên nhiên, hay những buổi hoàng hôn ủy mị, ngậm ngùi, hoặc những sớm mai tưng bừng, rộn rã với từng đàn chim hót, chào mừng khởi đầu của 1 ngày mới. Nhiếp Ảnh chính là đời sống, mà Nhiếp ảnh gia là người thu gọn đời sống vào trong bức ảnh để lưu niệm. Để làm được công việc chuyển tải hiện thực vô ống kính, đòi hỏi Nhiếp ảnh gia phải có sự rung cảm. Nguồn cảm xúc này đã tạo nên cái Hồn cho 1 bức ảnh.   Anh Ngô Thanh Tùng, Tổng Hội Phó Tổng Hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật. Hội được thành lập dưới Nam Cali năm 1981, với Tổng Hội Trưởng Lê văn Khoa. Năm 1991 Anh Ngô Thanh Tùng di chuyển lên Bắc Cali, và lập nên Hội Ảnh Nghệ Thuật Bắc Cali ngày nay, vẫn trực thuộc Tổng Hội như 1 chi nhánh. Hiện nay Anh cũng là Cố Vấn cho Hội Ảnh Nghệ Thuật Bắc Cali.
Anh Tùng cho biết : Chỉ nhìn vào quá trình thành lập Hội Ảnh, cho đến nay đã 22 năm mà Hội vẫn còn tồn tại, như thế là Hội đã thành công. Hội đã trải qua nhiều lần Triển Lãm Ảnh, và lần nào cũng được nhiều người đến xem, như cuộc Triển Lãm ở trường Âu Lạc cách đây 2 tuần.
Anh mong ước bộ môn Nhiếp Ảnh càng ngày càng được nhiều Người Trẻ tham gia. Vì hiện nay đa số hội viên, thường là những người đứng tuổi, khoảng 40 tuổi trở lên.
   Cũng cùng 1 tư tưởng như trên, Anh Trần Minh Vàng,
Hội trưởng Hội Ảnh Nghệ thuật Bắc Cali cho biết, Anh có ước vọng là Hội sẽ được Giới Trẻ tham gia, để tiếp tay cho Hội càng ngày càng lớn mạnh. Tre già măng mọc, chứ nếu Hội chỉ toàn Những Người Già, thì chẳng bao lâu Hội sẽ trở nên già nua đi.
   Anh còn cho biết thêm, Anh rất vui có sự hợp tác của Hội Nhiếp Ảnh Nghệ thuật Sacramento. Các Anh Chị Em trong 2 Hội Ảnh sinh hoạt chung với nhau rất hòa thuận, vui vẻ, giúp đỡ lẫn nhau và cùng tiếp tay trong mọi công việc…
   Anh Lê Đình Khiết,
Hội Trưởng Hội Ảnh Nghệ Thuật Sacramento, Anh cho biết cảm tưởng là rất hân hoan, sung sướng được lên San Jose triển lãm chung. Tuy đường xá xa xôi, nhưng có 2 Hội cùng làm 1 việc, thì rất vui vẻ. Anh còn ví von : 2 Hội Ảnh như 2 trái tim cùng hòa chung 1 nhịp. Sự thành công của Hội này, cũng là sự thành công của Hội kia.
   Anh Tăng Thi phụ trách kỹ thuật của Hội Ảnh Sacramento, cho biết Anh rất vui mỗi lần có dịp lên San Jose sinh hoạt chung với Hội Ảnh Bắc Cali. Anh có cảm tưởng như được gần gũi với những người thân trong một gia đình.
 
Anh Tăng Thi  là người đã design Website của Hội Ảnh Sacramento, và đang phụ trách sự hoạt động cho Web này. Web hiện đang được nhiều người hâm mộ đón coi. Web đăng sinh hoạt của cả 2 Hội Ảnh và các Thân Hữu.
www. Antsacramento.blogspot.com

   Được biết Ban Điều Hành của Hội Ảnh Nghệ thuật Bắc Cali là :
Anh Ngô Thanh Tùng : Cố Vấn
Anh Trần Minh Vàng : Hội Trưởng
Anh Nguyễn văn Chu : Tổng Thư Ký
Chị Nguyễn thị Huệ : Thủ Qũy

   Ban Điều Hành của Hội Ảnh Nghệ Thuật Sacramento là:
Anh Lê Đình Khiết : Hội Trưởng
Anh Trương Công Tần : Hội Phó
Anh Võ Ngọc Thạch : Tổng Thư Ký
Chị Ngô thị Thanh : Thủ Qũy
Anh Tăng Thi : Phụ trách Kỹ Thuật

   Mùa Xuân năm nay, phòng Triển Lãm Nhiếp Ảnh của 2 Hội tràn ngập Hoa Cúc vàng. Đó là do sáng kiến của chị Nguyễn thị Huệ thủ qũy : Chị vô Costco mua mười mấy chậu Cúc vàng về chưng tại phòng Triển Lãm. Sau đó thì các bậc nữ lưu của 2 Hội Ảnh, mang về nhà chưng Tết, trả tiền lại cho Qũy của Hội. Sáng kiến này hay, Hội được cái Hương cái Hoa mà không phải tốn tiền !
   Có 1 người xem ảnh, mua 1 tấm ảnh của chị Tuyết Nhung với giá 200 đồng.

   Có 1 tấm ảnh làm người đi qua phải dừng lại chú ý : đó là tấm ảnh Save Our Unborns của Nhiếp ảnh gia Nguyễn văn Chu.
Hãy nghe tác giả tâm sự :
   “ Đã từ lâu, tôi có dịp chứng kiến 1 đàn Kiến đang vội vã di tản những trứng non của chúng, ra khỏi vùng nơi chúng làm tổ bị ướt. Tôi tự đặt câu hỏi : Tại sao chúng biết làm như vậy ? Hành động của loài Kiến đầy tính nhân bản của loài Người.
   Trong khi đó, một số người thì lại làm ngược lại. Họ giết hại những thai nhi của họ. Những thai nhi vô tội, đâu có lầm lỗi gì mà phải chịu án phạt, do cha mẹ của chúng áp đặt.
   Tôi tạo dựng tấm hình gồm có 1 bầy Kiến đang di tản những trứng non của chúng, và phía sau là một nghĩa địa của những thai nhi. Nghĩa địa gây cho ta cảm xúc buồn bã và xót xa. Từng hàng mộ những thai nhi chưa chào đời mà phải qua đời.

   Tấm hình mang tính trừu tượng, và mang theo lời nhắn tha thiết trước vấn nạn PHÁ THAI của con người, là : XIN HÃY DỪNG TAY “.
   Hai câu Thơ của Tác giả được in ngay vào bức hình :
Kiến còn biết giữ trứng non
Sao người nỡ giết thai con trong lòng !

   Chị Tuyết Nhung cũng có ý kiến : “ Con cái là tặng phẩm,và là gia nghiệp mà Thượng Đế ban tặng cho con người, để con người vui hưởng. Những kẻ nào vứt bỏ con mình, thì Thượng Đế cũng sẽ vứt bỏ họ “.

   Buổi Triển Lãm Ảnh kết thúc lúc 10g tối, cùng thời gian với giờ đóng cửa của Hội Chợ Tết.

Hoàng ngọc Thúy






1 comment:

  1. Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay , mời tham khảo ngay bảng giá Sạc dự phòng giá sỉ rẻ nhất .

    Công ty N1Shop là nhà cung cấp linh phụ kiện điện thoại hàng đầu Việt Nam :
    -------------------------------------------------------------------------------------------------------
    Giá rẻ nhất- Bảo hành nhanh nhất – Xem ngay bảng giá
    THAY MẶT KÍNH CẢM ỨNG IPHONE 6 6 PLUS HCM
    Web: THAY MẶT KÍNH CẢM ỨNG IPHONE 6 6 PLUS HCM

    Keywords ( Xem tai day): THAY MẶT KÍNH CẢM ỨNG IPHONE 6 6 PLUS HCM

    Keywords ( xem tai day ): Thay mat kinh cam ung iPhone 6 6 Plus o HCM
    Cảm ơn bạn đã chia sẻ bài viết hay , mời tham khảo ngay bảng giá smartphone giá sỉ rẻ nhất.

    ReplyDelete